TRÊN XE TRINH SÁT “DŨNG SĨ”

Sau hiệu lệnh xuất phát của huấn luyện viên (HLV), chiếc xe trinh sát NBC BJ2022 “Yongshi-Dũng sĩ” gầm lên và vọt đi cuốn theo vệt khói bụi dài. Động cơ diesel 3.2L tăng áp của chiếc xe sản sinh 140 mã lực, đủ khả năng kéo khối thép chở theo kíp xe phi như bay qua các vật cản trên thao trường Korla, Tân Cương, Trung Quốc.

Khi tôi ngỏ ý muốn trải nghiệm thử một vòng thao trường, Thiếu úy QNCN Phạm Văn Hòa, vận động viên (VĐV) lái xe của Đội tuyển Hóa học Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cảnh báo: “Anh phải cài chặt dây an toàn nhé, nếu không là lăn lông lốc như quả bóng ngay”. Sau khi thực hiện mọi biện pháp an toàn cần thiết theo khuyến cáo, ngay khi xe vừa rời vạch xuất phát, tôi lập tức cảm thấy hối hận với lời đề nghị của mình. Chiếc xe không chỉ là một “dũng sĩ” mà thực sự là “quái vật”. Dù đã thắt chặt dây an toàn nhưng khi chiếc xe chồm lên rồi thụt xuống, những gì tôi có thể làm trên xe chỉ là ôm chặt máy quay để bảo đảm an toàn cho dụng cụ tác nghiệp của mình.

Cung đường chạy của xe trong bài thi dài hơn 3km nhưng có 12 vật cản phải vượt qua, từ những vật cản tương đối quen thuộc như đường chữ S, chạy zic-zac đến những vật cản mang tính đặc thù quân sự hơn như vượt hào chống tăng, qua bãi mìn, tránh hố bom… Mỗi vật cản là một thử thách đối với tay lái của kíp xe “Môi trường an toàn”. Toàn bộ kíp xe trong khi thực hiện bài thi phải mang mặc đầy đủ khí tài phòng da và mặt nạ phòng hô hấp càng làm bài thi mang tính thử thách cao. Trong điều kiện như vậy, tôi trộm nghĩ mỗi lái xe của đội tuyển thực sự là một tay đua địa hình mạo hiểm cừ khôi.

Xem thêm  SINH NHẬT ĐỒNG ĐỘI ĐÁNG NHỚ TRÊN BIỂN VLADIVOSTOK

Các VĐV trong đội tuyển đều chia sẻ rằng, tuy chiếc xe ghê gớm và bất kham là vậy, nhưng cả kíp xe 3 người đều coi chúng như thành viên thứ 4 đặc biệt quan trọng. Khi ở đơn vị, các đồng chí lái xe đều “yêu xe như con, quý xăng như máu”, còn khi thi đấu ở Army Games, xe thực sự là những chiến hữu tin cậy. Xe mà gặp trục trặc thì Ban huấn luyện và từng VĐV lo lắng như chính bản thân mình bị ốm.

Những chiếc xe dù tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi gặp sự cố khi thường xuyên được khai thác với cường độ tối đa trên thao trường luyện tập và thi đấu của “chảo lửa” Korla. Có lần, tôi chứng kiến một chiếc xe của đội tuyển đang phăm phăm càn lướt qua một loạt vật cản thì bỗng nhiên dừng lại. Đứng trên khu vực quan sát, Đại tá Ngô Văn Đĩnh, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, Trưởng đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2021 tại Trung Quốc lộ rõ sự lo lắng: “Xe lại có vấn đề rồi, không biết bị làm sao đây”, rồi ra lệnh qua bộ đàm: “Kíp xe tạm thời đẩy xe vào lề để giải phóng thao trường cho kíp xe tiếp theo luyện tập, không được phép bỏ phí thời gian. Đồng chí phụ trách kỹ thuật phương tiện kiểm tra xe”.

Ngay sau khi lệnh phát ra, đồng chí phụ trách kỹ thuật phương tiện của đội tuyển ngay lập tức có mặt tại hiện trường, nhanh chóng bắt bệnh, xác định nguyên nhân sự cố của xe. Nếu là những lỗi nhẹ thì đội ngũ kỹ thuật cùng chính kíp xe trực tiếp xử lý tại thao trường; nếu hỏng nặng hơn thì nhờ Ban tổ chức kéo xe về garage sửa chữa. Thiếu tá QNCN Đoàn Đình Biên, Phụ trách kỹ thuật cho phương tiện của đội tuyển cho biết, ở Việt Nam, việc sửa chữa là nhiệm vụ của các kỹ thuật viên nhưng khi ra nước ngoài thi đấu thì kỹ thuật viên và các thành viên của kíp xe đều trở thành những người thợ sửa chữa. Việc lái xe tham gia vào công tác kỹ thuật là truyền thống của ngành kỹ thuật nói chung và ngành xe-máy nói riêng. Bên cạnh đó, trong thi đấu, việc lái xe hiểu rõ phương tiện mình đang điều khiển là cực kỳ quan trọng để biết điểm mạnh, yếu, vấn đề hay gặp phải của từng chiếc xe để có thể khai thác tối đa năng lực phương tiện.

Xem thêm  ĐOÀN CẤP CAO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM DÂNG HOA TẠI TƯỢNG ĐÀI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở LIÊN BANG NGA

Vừa cầm chiếc giẻ lau những vết dầu đen trên tay, Trung úy QNCN Đỗ Thế Hà, VĐV, lái xe Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam vừa tươi cười nói: “Sáng nay, chúng tôi đã thay xong bộ ly hợp xe số 6 của đội tuyển. Vậy là ngay buổi chiều, xe lại có thể tập luyện cùng đội tuyển được rồi”. 

“Tôi khá bất ngờ với tay nghề của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam. Mặc dù xe trinh sát NBC là phương tiện không có trong biên chế của quân đội các nước khác, ngoài Trung Quốc, nhưng các bạn đã nhanh chóng làm quen, sửa chữa phụ tùng do chúng tôi cung cấp một cách rất chuyên nghiệp. Những việc sửa chữa này đáng ra chúng tôi sẽ là người thực hiện, nhưng các bạn đã chủ động và làm rất tốt”, chuyên gia Lưu Hiểu Vỹ của Trung Quốc nói.

Nguồn tin: qdnd.vn

Trang Chủ: https://armygames.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *