ĐẮM TRONG TIẾNG LÓNG SẠP MỪNG QUỐC KHÁNH

Sòn, sòn, sòn, đô, sòn/ Sòn, sòn, sòn, đô, rê… Tiếng nhạc rộn rã cất lên 10 giờ sáng ngày 2-9 cùng tiếng lóng sạp của dân tộc Thái ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của rất đông khách mời nhiều nước tại khu vực Nhà Hữu nghị trong khuôn khổ Army Games 2021.

Một, hai vị khách trong trang phục dã chiến, lễ phục quân sự hoặc dân sự ban đầu còn dè dặt nhưng sau khi xem nhảy mẫu đã vào nhảy thử. Thế rồi, từng cặp, từng tốp thay nhau vào nhảy say sưa, cười vui không biết mệt.

Hôm nay, Đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2021 tổ chức Lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Buổi lễ tới tận 12 giờ mới chính thức diễn ra nhưng gần 200 người, cả khách mời và thành viên các đội tuyển đã có mặt sớm có mặt dù người ở gần nhất địa điểm tổ chức cũng xa tới 30km. Nhiều học viên quân sự Việt Nam đang theo học tại Nga và kiều bào ở đây cũng tới rất sớm dù trời hôm nay khá lạnh, mỗi người một tay để lo công tác chuẩn bị, đón tiếp.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, dẫn đầu đoàn cấp cao QĐND Việt Nam công tác tại LB Nga cũng có mặt từ sớm, kiểm tra công tác chuẩn bị và trò chuyện với các vị khách quý, trong đó có Thượng tướng Kim Aleksei Rostislavovich, Phó tư lệnh Lục quân Các LLVT Liên bang Nga, các đại diện các cơ quan đơn vị trong Bộ Quốc phòng Nga, đại diện Hội Cựu chiến binh LB Nga trong chiến tranh ở Việt Nam, Hội hữu nghị Nga-Việt, Hội người Việt Nam tại LB Nga, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại LB Nga…

Xem thêm  THIẾU TƯỚNG NGA: XẠ THỦ VIỆT NAM ĐƯỢC HUẤN LUYỆN TỐT, KỸ NĂNG GIỎI

Một không khí lễ hội Việt Nam đã thực sự tỏa kín căn phòng rộng tới cả nghìn mét vuông vốn dành để các nước triển làm Nhà Hữu nghị nhưng hôm nay gần như chỉ dành riêng cho Việt Nam và những người bạn.

Thoáng chốc, mùi nem rán thân quen cùng mùi của những xiên thịt nướng nóng hổi, béo ngậy cùng nhiều món ăn khác đang được bày trên hơn 10 chiếc bàn ở gian triển lãm Nhà Hữu nghị của Việt Nam, giờ đã được mở rộng hơn so với 36m2 mà ban tổ chức quy định, lại thu hút sự chú ý của cả khách lẫn chủ. Hôm nay là tiệc, nên bên cạnh nước trà sen, nước lọc, chủ nhà còn bày sẵn trên mỗi bàn một chai rượu vang để phục vụ dưới hình thức tiệc đứng.

Các câu chuyện của từng nhóm hay việc chụp ảnh lưu niệm trước lá cờ Tổ quốc, hay chụp cùng các thiếu nữ Việt Nam trong các bộ trang phục của nhiều dân tộc cũng đến lúc phải tạm dừng khi buổi lễ chính thức diễn ra.

Sau lễ chào cờ thiêng liêng, xúc động khi Quốc ca của Việt Nam và LB Nga được cử lên, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn phát biểu điểm lại ngày này 76 năm trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Để rồi từ đó, các thế hệ người Việt Nam ở trong nước hay ngoài nước đều quyết một lòng đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Thay mặt Bộ Quốc phòng LB Nga, Thượng tướng Kim Aleksei Rostislavovich đã phát biểu, nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị, gắn bó lâu năm giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như LB Nga ngày nay.

Xem thêm  THAM QUAN TRUNG TÂM GIAO LƯU VĂN HÓA HỮU NGHỊ TẠI TÂN CƯƠNG

Tiếng vỗ tay không ngớt khi các đại biểu từ Hội Cựu chiến binh LB Nga, các cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam lên sân khấu, nhận những tặng phẩm đầy ý nghĩa từ Việt Nam mang sang như một sự tri ân cống hiến của những người bạn Nga đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Giữa thao trường của nước Nga vĩ đại, khách quý và chủ nhà lại mãn nhãn trong điệu múa “Hương rừng”, tiết mục được giải nhì tốp múa tại Cuộc thi sáng tạo của Đội quân văn hóa tại Army Games 2021; đắm say trong ca khúc “Nước Nga tổ quốc tôi” do ca sĩ Trịnh Phương thể hiện, tiết mục đã đạt giải Nhất bài hát tiếng Nga tại cuộc thi vừa qua.

Cứ thế, những tiết mục song tấu, độc tấu, những bản mashup bài hát tiếng Nga được thể hiện bằng nhạc cụ dân tộc Việt Nam cứ vang mãi, kéo dài chương trình hơn nhiều so với dự kiến.

Một buổi Lễ kỷ niệm Quốc khánh đậm chất Việt Nam trên đất khách, đắm trong tình bạn bè hữu nghị truyền thống, thủy chung.

Nguồn tin: qdnd.vn

Trang Chủ: https://armygames.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *